Chinh phục đỉnh Mardi Himal 5500m trên dãy Annapurna, Himalayan, Nepal

Sau khi chơi trò Dù Lượn (paragliding) và Bungee jumping, hai đứa mình quyết định sẽ đi Trekking đỉnh Madri Himal 5500m để ngắm núi tuyết trên dãy Himalayan Nepal.

Ở Pokhara, có rất nhiều cung để đi trekking bao gồm Mardi Himal 5500m, Annapurna Base, Pool Hill. Các cung này có điểm chung là chỉ đi lên Base Camp nơi mà các Climber chuẩn bị để chinh phục đỉnh núi. Tất nhiên, có cả các cung trek lên đỉnh nhưng sẽ cần rất nhiều ngày và cần phải chuẩn bị dây thừng, công cụ và thuê nhiều Potter hơn.

Thông tin thềm về đỉ Mardi Himal: https://en.wikivoyage.org/wiki/Mardi_Himal

Giữa Trekking và Climbing cũng khác nhau rất nhiều, phần cuối của Video, khi Hoàng Cường thử vượt qua Base Camp để đến phần đường dành cho Climber, đường rất khó đi, khó định hướng và vô cùng nguy hiểm. Khi đó, nếu không có trang bị an toàn thì rất dễ mất mạng khi trượt chân xuống thẳng vực đá bên dưới.

Bắt đầu ở Dampus 1650m

Xe Jeep đưa bọn mình từ Pokhara lên Dampus mất khoảng 1 tiếng lái xe. Đường địa hình đồi núi, đá dăm, không có trải nhựa và dốc nên đi rất chậm. Xe dừng cách khách sạn khoảng hơn 1 km do không còn đường cho Oto đi vào tiếp.

Xe Jeep phải dừng tại đây do hết đường

Đồng hành trong chuyến đi này có Vợ, Cường và anh Porter người địa phương tên là Prakash Ojha. Anh này rất giỏi tiếng anh do chuyên dẫn đường cho khách nước ngoài, lanh lẹ, chuyên nghiệp và nhiều kiến thức. Quả thật cũng là một may mắn khi có một Porter chuyên nghiệp đồng hành, học hỏi được rất nhiều thứ, nhất là kinh nghiệm chống Vắt (Leech).

porter của bọn mình

Đi bộ khoảng tầm 30p theo đường làng thì bọn mình tới được điểm nghỉ chân ở Dampus. Đây là điểm bắt đầu của cuộc hành trình. Vì trời đã sắp tối nên bọn mình sẻ ở lại đây một đêm để sáng mai bắt đầu.

Nhà nghỉ ỏ Dampus
Tối đó được ăn cơm rang, soup rau củ và mì, không ngon lắm :v
View núi nhìn từ nhà nghỉ Dampus
Sáng ra có mặt trời thì mọi thứ đẹp và bớt u ám hơn

Mặt trời lên, hai đứa mình cùng anh Porter phi thẳng ra ngoài đường chụp ảnh núi tuyết. Sáng đó trời quang đãng, nhìn thấy rõ được các ngọn núi từ đằng xa. Đây là lần đầu tiên vợ mình và mình nhìn thấy núi tuyết, lại còn may mắn nhìn thấy những đỉnh núi trên dãy Himalaya.

Ngày đầu tiên, dừng chân ở Badal Danda

Cả nhóm mình 3 người ăn sáng lúc 6h30 sáng rồi 7h xuất phát. Đoạn đầu tiên khá dễ đi, chủ yếu là băng qua các ngôi làng để vào rừng. Trên đường đi khung cảnh vô cùng đẹp, thời tiết mát do đi sớm.

Vừa ra khỏi làng đã nhìn thấy rõ đỉnh Fish Tail của Machapuchare fishtail

Đỉnh núi này cao khoảng 7000m so với mực nước biển. Một số thông tin cho bạn dễ hình dung:

Machapuchare, Machhapuchchhre hay Machhapuchhre, là một ngọn núi nằm trong khối núi Annapurna của tỉnh Gandaki, miền trung bắc Nepal. Đỉnh cao nhất của nó chưa bao giờ được chính thức leo lên do không thể xin được giấy phép từ chính phủ Nepal.

Cũng gẫn đó, nhưng mình không biết tên, sau dãy núi này là rất nhiều đỉnh thuộc dãy Himalaya

Dãy núi tuyết trên hình mình chụp giống như một bức tường thành bao bọc khu vực Himalaya. Sau các dãy núi đó sẽ toàn là tuyết phủ, không có đường đi và vô cùng ít người sinh sống hoặc không có. Để bước qua bức tường đó, bạn sẽ cần nhiều potter để mang lều trại, đồ ăn, quần áo, dưỡng khí và trang bị. Việc di chuyển trong băng ở độ cao > 6000m vô cùng chậm và khó khăn chứ không giống như Trekking.

Đoạn cuối trong video ở phía bên trên, Hoàng Cường có quay 1 đoạn khi mình ở độ cai 4700m, sương mù dày đặc, dốc đá thẳng đứng từ mọi phía, rất khó để định hình đường đi, càng lên cao thì lại càng ướt và lạnh. Có thể mình đi vào mùa hè nên dễ hơn chút, còn vào mùa đông thì khu vực đó tuyết đóng rất dày, không thể sử dụng giày đi bộ như trong Video.

Bà Ninh với kinh nghiệm chinh phục núi Chứa Chan 837m chuyển qua leo Madri Himal 5500m
Những tấm hình nhìn là muốn đi
Đoạn này vẫn còn tươi lắm
Địa hình thấp, chủ yếu là rừng, nhiều Vắt (Leech)

Bọn mình đi vào tháng 7, mùa Moonsoon hay còn gọi là mùa mưa ở Nepal. Chính vì là mùa mưa nên trong rừng ẩm ướt, nhiệt độ ấm và có nhiều Vắt. Trong khoảng nửa ngày ở trong rừng, hai đứa mình liên tục phải dừng lại để gỡ Vắt bám lên giày. Vợ mình bị nhiều hơn, có bị cắn vài phát, mình bị căn 1 phát rồi sau đó biết cách trị vắt.

Con vắt

Ở một lán trại nhỏ trên đường đi, mình may mắn được một cô người Nepal tặng cho một nhúm muối. Trước khi đi thì Poter cũng rắc muối vào giày giúp mình rồi nhưng đi một hồi muối văng hết thì vắt cũng bò lên. Có những lúc 4-5 con vắt cùng bò lên 1 cái giày, bắt rất là cực vì nó dính và dai.

Cái túi muốn này khá thần kì, chỉ cần chấm vào con vắt trên giày là nó nhả ra, co nhúm lại và rơi xuống, không mất thời gian và nhanh.

Cách làm: Một miếng vải màn nhỏ, cuốn 2-3 lớp như thể, để muối vào giữa và buộc lại. Bạn có thể để trong túi, sử dụng 3-4 ngày vẫn OK mà nhỏ gọn.

Đi nhiều giờ đồng hồ thì cũng đến được Forest Camp, khoảng 1h chiều giờ địa phương.

forest camp mardi himal
Nhà ở Forest Camp

Gọi là Forest Camp chứ thực ra đây là một ngôi làng khá lớn ở trong rừng, có thể nói là lớn nhất cho đến hết chặng đường tiếp theo.

Ngày 2, vượt qua Mardi Himal Base Camp (4500m)

Ngày 3, từ Highcamp trở về Pokhara